Nhắc bố mẹ sử dụng điều hoà đúng cách cho trẻ sơ sinh

Trong những ngày hè nóng nực, nhiệt độ tăng cao đường như gia đình nào cũng muốn sắm cho mình một chiếc điều hoà, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ. Sử dụng điều hoà đúng cách, tạo ra môi trường sống thoáng mát cũng là một cach cham soc tre so sinh vao mua he hiệu quả. Vậy thế nào là sử dụng điều hoà đúng cách cho trẻ sơ sinh?

Lưu ý thời gian nằm điều hoà

Điều đâu tiên mẹ cần phải nhớ là dù thời thiết có nóng đến mấy thì cũng không nên cho trẻ nằm điều hoà cả ngày 24/24h, điều này sẽ không tốt cho trẻ. Phải có thời gian nghỉ ngơi, để cơ thể trẻ tiếp xúc với nhiệt độ thật vào thời điểm khi trời bớt nóng hơn trong ngày như sáng sớm chẳng hạn. Vào buổi tối, trước khi cho bé ngủ, bộ mẹ cần bật điều hoà trước tầm 10 đến 15 phút, sau đó mới cho trẻ vào phòng, như vậy trẻ sẽ ngủ ngon và sâu hơn. Ban đêm nhiệt độ cũng không còn quá nóng nên tắt điều hoà sau khi trẻ đã ngủ được 2- 3 tiếng, có thể dùng quạt điện thay thế.

cach cham soc tre so sinh vao mua he

Ban ngày nhiệt độ cao nên bố mẹ có thể bật điều hoà với thời gian lâu hơn. Tất nhiên là không thể cho trẻ nằm điều hoà liên tục rồi, nên căm thời gian cho trẻ nằm điều hoà không quá 2 tiếng 1 lần. Khoảng thời gian trẻ ngủ trưa là thời gian tốt để bật điều hoà, thời gian còn lại thì tuỳ theo tình hình thời tiết để bật hoặc không.

Việc cho trẻ sơ sinh ở trong phòng bật điều hoà quá lâu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của trẻ: cơ thể mất nước, da bị khô, nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp; sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn yếu nên không thể thích nghi được nhiệt độ thấp trong một thời gian dài.

Để điều hoà ở nhiệt độ phù hợp với trẻ

Không phải bố mẹ nào cũng biết điều chỉnh nhiệt độ điều hoà cho phù hợp với trẻ. Bố mẹ nên đặt nhiệt độ trong phòng trẻ không chênh lệch quá nhiều với nhiệt độ môi trường, tốt nhất chỉ lên so với nhiệt độ bên ngoài chỉ giảm trong khoảng 6- 10 độ C.

cach cham soc tre so sinh vao mua he

Để nhiệt độ phòng ở mức mát vừa phải, giúp trẻ không bị nóng chứ không nên lạm dụng điều hòa, khi để nhiệt độ phòng xuống quá thấp sẽ làm trẻ bị lạnh và có nguy cơ mắc các bệnh do điều hoà gây ra.

Đối với phòng của trẻ sơ sinh chỉ nên để ở 28-29 độ C và để cho trẻ không bị lạnh bố mẹ nên cho trẻ mặc quần áo dài tay và đắp thêm một chiếc  chăn mỏng.

>>>>>Có thể bạn muốn biết: Bé sơ sinh hay mắc bệnh gì vào mùa hè

Cho trẻ nằm đúng cách

cach cham soc tre so sinh vao mua he

 

Có lẽ đây là điều mà nhiều ông bố bà mẹ bỏ qua hay không chú ý đến. Việc cho trẻ nằm không đúng cách như: nằm thẳng hoặc quá gần với điều hoà sẽ khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. Tốt nhất là nên dặt điều hoà càng cao càng tốt, không nên để điều hoà thổi thẳng vào một chỗ. Thường xuyên kiểm tra xem trẻ có bị lanh hay không hoặc thân nhiệt trẻ có gì bất thường hay không.

Thường xuyên vệ sinh phòng của trẻ

Nếu bật điều hoà nhiều thì bố mẹ nên thường xuyên vệ sinh phòng sạch sẽ, ngăn ngừa các vi khuẩn tiếp xúc với trẻ, khiến trẻ dễ bị bệnh. Sau một đêm bật điều hoà, bố mẹ nên mở các cửa để phòng được thoáng mát, các khí hại cũng được đẩy ra ngoài. Kể cả phòng không dùng điều hoà thì bố mẹ cũng cần thường xuyên dọn dẹp, đây cũng là một trong những cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè. Tạo một môi trường sống trong lành, thoáng mát cho trẻ.

Thường xuyên bảo dưỡng điều hòa 

May móc nào cũng cần được bảo dưỡng định kì.  Vào mùa hè, điều hòa làm việc với cường độ liên tục, nếu không được bảo dưỡng sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn, gây nguy cơ làm trẻ mắc bệnh. Vì vậy cần thường xuyên làm sạch điều hoà khoảng 1- 2 tuần  1 lần, từ 2-3 tháng thì có thể thuê nhân viên kĩ thuật bảo dưỡng định kì.

Một số điều bố mẹ cần lưu ý

Việc ở lâu trong phòng có điều hoà, trẻ sẽ dễ bị mất nước, khô da. Đối với nhũng trẻ sơ sinh được nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn thì không cần quá lo lắng trong việc bổ sung thêm nước cho con, chỉ cần cho con bú sữa mẹ đủ là được. Đối với những trẻ được nuôi bằng sữa ngoài thì để bổ sung thêm nước cho con bố mẹ có thể cho con uống nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội.

Vệ sinh vùng mũi cho trẻ thường xuyên do trẻ nằm điều hoà sẽ dễ bị khô mũi, và hít phải bụi bẩn hoặc vi khuẩn,… tránh cho trẻ mắc phải các bệnh do điều hoà.

Sử dụng điều hoà đúng cách cho trẻ sơ sinh sẽ giúp mẹ yên tâm hơn trong việc chăm sóc con trong những ngày hè nắng nóng, phòng ngừa những bệnh do thời tiết gây ra. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho những ông bố bà mẹ đang nuôi con nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh.

Bình luận về bài viết này